Việc phát triển cơ sở hạ tầng là một trong những ưu tiên tập trung của chính phủ với các khoản đầu tư quy mô lớn được lên kế hoạch cho cả các công trình công cộng cũng như các dự án tư nhân. Các đường cao tốc quy mô lớn và các dự án cơ sở hạ tầng công cộng khác đã được Nhà nước và Chính quyền Trung ương khởi xướng. Đồng thời, tư nhân đầu tư vào các dự án theo hình thức BOT, PPP ngày càng tăng. Chống thấm cầu đường luôn là thách thức đối với những nhà thầu và chính phủ.
Ở Việt Nam tình trạng nhiều con đường chưa được thi công tốt dễ xuất hiện hố gà hố voi, đặc biệt là trong mùa mưa. Nước tràn vào đường là nguyên nhân chính dẫn đến hư hỏng. Tuổi thọ của những con đường này có thể được tăng lên nếu như có biện pháp chống thấm cầu đường hiệu quả.
Vậy chống thấm cầu đường như thế nào?
Các kết cấu bê tông như cầu có thể chịu nhiều lực và biến dạng, bắt đầu từ bên trong với các ứng suất cơ học do xây dựng và mở rộng đến các tác động bên ngoài khác nhau. Ứng suất lớn lên bê tông bao gồm các yếu tố như điều kiện nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh và dao động của thời tiết, nước hoặc hóa chất xâm thực, liên tục mài mòn hoặc biến dạng bề mặt, hoặc thậm chí trong trường hợp khắc nghiệt là tác động của lửa. Vì vậy, một loại bê tông có độ bền cao là cần thiết cho việc xây dựng hoặc sửa chữa một cây cầu.
Tăng độ bền của bê tông bằng cách sử dụng:
Cầu là một phần thiết yếu của cơ sở hạ tầng hiện đại và thường phải chịu thời tiết khắc nghiệt nhất mà khí hậu mang lại. Để duy trì độ bền theo tuổi thọ thiết kế, cần đặc biệt chú ý đến việc chống thấm và bảo vệ các phần tiếp xúc và các khu vực quan trọng như bản thân mặt cầu, để tránh hư hỏng nghiêm trọng cho bê tông và cốt thép kết cấu.
Do chuyển động liên tục, hệ thống chống thấm mặt cầu phải có khả năng chịu tải trọng giao thông động và các vết nứt cầu trong khi vẫn duy trì liên kết chặt chẽ với cả nền và mặt đường nhựa. Sự cố liên kết có thể dẫn đến mặt đường lỏng lẻo hoặc bị rạn nứt cho phép nước, clorua và hóa chất tấn công kết cấu, làm giảm tuổi thọ thiết kế.
Công nghệ mới với màng chống thấm Sikalastic®-851 , màng chống thấm dạng lỏng dựa trên polyurethane hoặc polyurea, cùng với hệ thống hạt Sikalastic®-827 cải tiến cho độ liên kết và độ bền cắt cao tạo nên một hệ thống bảo vệ mặt cầu đáng tin cậy .
Màng bitum SikaBit® có khả năng chống đâm thủng, độ bền và khả năng tương thích nhiệt cao, phù hợp với các hệ thống chịu lưu lượng lớn. Nó được chứng nhận theo EN 14695 - màng bitum gia cố để chống thấm cho các kết cấu cầu bê tông và các bề mặt bê tông khác chịu tác động của giao thông.
Sikalastic®-827 dạng viên cải tiến mới liên kết lớp phủ nhựa đường với hệ thống chống thấm cầu đường Sika bằng cách mở rộng và nóng chảy, tạo thành liên kết cơ học và hóa học ở bề mặt. Điều này làm tăng đáng kể cả độ bền cắt và độ bền của liên kết kéo, do đó tăng độ an toàn khi phanh giao thông nặng và độ bền lâu dài.
Với những lớp bảo vệ và lớp phủ nhựa đường chúng ta đã có thể chống thấm cầu đường một cách hiệu quả.
>>> Xem thêm:
Ý kiến bạn đọc
Những tin liên quan