Công Ty Chống Thấm Uy Tín, Bảo Hành 12 Năm | Chống Thấm 24H

https://dichvuchongtham.vn


Tường bị ẩm mốc phải làm sao? Có cách nào xử lý không?

Tường bị ẩm mốc là hiện tượng thường thấy ở các công trình đã xuống cấp. Điều này dẫn đến mất cảnh quan công trình và cần xử lý kịp thời tránh sự ẩm mốc lan rộng.
Tường bị ẩm mốc phải làm sao

Tường nhà bị ẩm mốc phải làm sao là câu hỏi của rất nhiều người khi phát hiện vết mốc. Vết mốc sẽ làm cho căn nhà mất đi vẻ đẹp ban đầu, khiến người khác liên tưởng đến sự cũ kỹ. Do vậy, tường bị ẩm mốc cần được khắc phục nhanh chóng bởi các biện pháp hiệu quả. Dịch Vụ Chống Thấm 24H sẽ đem đến những cách thức chữa ẩm mốc nhanh chóng, dễ dàng nhất cho người đọc.

Nguyên nhân dẫn đến tường bị ẩm mốc?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ẩm mốc trong nhà. Sự xuất hiện của ẩm mốc khiến thẩm mỹ công trình và sức khỏe con người đều giảm sút. Hãy cùng tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ẩm mốc qua bài viết dưới đây!

Ẩm mốc gây mất thẩm mỹ ngôi nhà

Ẩm mốc gây mất thẩm mỹ ngôi nhà

Thi công ẩu, không được chống thấm đúng cách

Những người có kinh nghiệm và chuyên môn trong xây dựng sẽ biết được khâu chống thấm rất quan trọng. Việc xử lý chân móng tốt và làm giằng tường cách cốt nền ít nhất 5cm giúp chống hiện tượng mao mạch. Từ đó khả năng nước thấm ngược từ dưới lên sẽ bị giảm đi đáng kể.

Khu vực nhà vệ sinh, bể nước,... cần xử lý chống thấm tuyệt đối nhất. Bởi lẽ, đây là khu vực tiếp xúc nước thường xuyên nên cần đảm bảo chống thấm hiệu quả. Người nhà nên sử dụng các biện pháp chống thấm phù hợp để tránh tạo điều kiện mốc phát triển.

Chống thấm không đúng cách gây ẩm mốc

Các vị trí dễ thấm dột không được chống thấm đúng cách

Ảnh hưởng bởi khí hậu, thời tiết

Khí hậu, thời tiết là nguyên nhân chính của việc tạo nên tình trạng tường bị ẩm mốc. Độ ẩm không khí sẽ ảnh hưởng đến tường nhà, tạo điều kiện cho các vi sinh vật phát triển. Trong thời gian khí hậu có độ ẩm cao nhất, mốc sẽ được phát triển nhanh chóng và lan rộng. Tường nhà nếu không phát hiện và xử lý kịp thời sẽ bị ẩm mốc nghiêm trọng ảnh hưởng cả ngôi và và gia chủ.

Độ ẩm không khí cao gây ẩm mốc tường

Độ ẩm không khí cao là một trong những nguyên nhân chính làm tường bị ẩm mốc

Ảnh hưởng bởi nguyên vật liệu làm tường

Nguyên vật liệu làm tường cũng là một trong những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng ẩm mốc. Nguyên liệu xây dựng tưởng như cát, đá, xi măng,... đều có khả năng kết dính trong xây dựng. Tuy nhiên chúng lại có khả năng thấm hút nước nhưng lại lâu khô.

Nước bị giữ lại trong tường không thoát ra được sẽ tạo môi trường hoàn hảo cho nấm mốc. Nấm mốc nhờ có độ ẩm được cung cấp sẽ phát triển nhanh chóng và lan rộng ra khắp tường. Do vậy, bạn nên chọn mua những loại nguyên vật liệu đạt chuẩn để hạn chế tường bị ẩm mốc.

Ảnh hưởng bởi thời gian

Người đời thường nói “Thời gian là kẻ thù của sắc đẹp” quả không sai. Sau một thời gian dài, công trình sẽ có hiện tượng xuống cấp và xuất hiện các vết ẩm mốc. Tường sẽ bị ngấm nước sau thời gian dài, lúc này chủ nhà nên tu sửa cho ngôi nhà ngay lập tức. Sơn tường bị ẩm mốc bằng sơn chống thấm là biện pháp chống ẩm mốc rất hiệu quả.

Tác hại khi tường nhà ẩm mốc

Nấm mốc thường được phát triển tại nơi ẩm thấp, nhiều người coi nó là điều tự nhiên. Nhưng mấy ai lại biết được chúng tiềm tàng những nguy cơ gây hại đến sức khỏe như thế nào. Khu vực phòng bếp, máy giặt, nhà vệ sinh,... là địa điểm hay xuất hiện nấm mốc mà ta thường “lui tới”. Tiếp xúc với nấm mốc trong thời gian lâu dài khiến ta mắc phải các bệnh về hô hấp.

Nhiều người chủ quan nghĩ rằng ăn phải nấm mốc thì mới sinh bệnh mà mặc kệ vết nấm mốc. Suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm, nấm mốc có thể phân tán trong không khí, ảnh hưởng đến con người như bụi, phấn hoa. Các bài tử nấm mốc đi vào trong cơ thể con người gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Một số loại nấm mốc có thể chứa mycotoxin - nồng độ cao có thể gây thần kinh thậm chí tử vong.

Các bệnh hô hấp gây ra bởi nấm mốc có thể kể đến như: hen suyễn, buồn nôn, sổ mũi,... Các biểu hiện dị ứng gồm ngứa mũi, ngứa họng, chảy nước mắt, ho, đau khớp,...

Tường bị ẩm móc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Tường bị ẩm móc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Top 5 cách xử lý tường bị ẩm mốc hiệu quả nhất

Với tác hại lớn như vậy, nấm mốc cần được triệt tiêu ngay lập tức khi được phát hiện. Để tránh hậu họa về sau, người đọc nên tham khảo các cách xử lý tường ẩm mốc dưới đây.

Đối với tường bị ẩm mốc nhẹ (javen, chất tẩy mốc, giấy dán tường)

Đối với loại tường bị mốc nhẹ, ta có thể sử dụng những phương thức nhanh chóng mà hiệu quả. Dung dịch tẩy ẩm mốc là liệu pháp hợp lý nhất cho trường hợp này. Dưới đây là một số loại dung dịch khắc phục tình trạng ẩm mốc mà bạn nên biết.

Nước javen

Nước javen chủ yếu được sử dụng vào việc tẩy trắng quần áo nhưng có tính diệt khuẩn cao. Nấm mốc bám trên tường nhà có thể được tẩy sạch trong phút chốc. Tuy nhiên, nước javen lại không diệt tận gốc nấm được. Chúng chỉ được sử dụng làm phương pháp tạm thời và nhanh chóng.

Sau đây là cách sử dụng nước javen tẩy vết ẩm hiệu quả:

  • Hòa 0,5ml chất tẩy Javen với 1 lít nước tương đương 10m2 tường.
  • Dùng chổi quét sạch khu vực nấm mốc.
  • Nếu vết nấm mốc dày có thể lăn lại nhiều lần đến khi hết.
  • Tạo không gian thông thoáng cho khu vực quét khô và hết mùi hóa học
Nước javen tẩy mốc

Nước javen tẩy mốc

Chất tẩy mốc

Chất tẩy mốc là loại chất dung dịch khử trùng mạnh nên cần đảm bảo sử dụng cẩn thận. Chất tẩy mốc có khả năng đánh bay mốc rất hiệu quả có thể tiêu diệt được bào tử nấm. Một số chất tẩy mốc thông dụng trên thị trường có thể kể đến như:

  • MOLD REMOVER H+T01
  • Crocodile Moss Remover KCRE-03003 3 L
  • SYK Mold Remover 250 g
  • Crocodile Moss Remover KCRE-00503 0.5 L
  • KIM&S WHITE OUT
  • SYK Mold Remover, …
​​​​​​​Nước tẩy mốc H+T01

Nước tẩy mốc H+T01

Giấy dán tường

Giấy dán tường là phương pháp tiết kiệm tối đa thời gian. Để không phải sơn lại tường nhà, giấy dán tường là phương pháp thay thế hiệu quả. Các mẫu giấy dán tường hiện nay trên thị trường rất đa dạng, phong phú, có nhiều công dụng. Tuy nhiên phương pháp này không áp dụng cho khu vực tiếp xúc với nước thường xuyên và tường quá cũ.

​​​​​​​Giấy dán tường chống thấm hiệu quả

Giấy dán tường chống thấm hiệu quả

Đối với tường bị mốc nghiêm trọng

Những vết mốc nặng cần được xử lý triệt để tránh lây lan để lại hậu quả lâu dài. Tường bị thấm ẩm cần thực hiện chống thấm, chống ẩm kịp thời. Nguyên nhân gây nấm mốc xác định được là bạn có thể xử lý được tình trạng. Bạn nên sử dụng các biện pháp chống thấm hiệu quả như sơn, keo chống thấm, sika, nhựa đường,...

Sử dụng các loại sơn chống thấm, chống ẩm mốc

Sơn chống thấm, chống ẩm mốc là phương pháp chống mốc được nhiều người tin dùng. Tường nhà bị ẩm mốc có thể quét dễ dàng bởi người nhà mà không cần phải thuê thợ. Các hãng nổi tiếng như Dulux, Jotun, Nippon, Kova,... luôn có loại sơn chống ẩm mốc chất lượng tốt nhất.

Tường bị ẩm mốc nên khi sơn rất dễ bị bong tróc và xuất hiện lại các vết ố. Bạn nên chọn loại sơn chống thấm phù hợp để đạt hiệu quả tối ưu nhất trong việc chống mốc. Sơn tường bị ẩm mốc cần được thực hiện đúng các bước như sau:

Cạo hết lớp sơn vữa bị bong tróc
Cạo hết lớp sơn vữa bị bong tróc, ảnh hưởng bởi nấm mốc.
 
Sử dụng các chất tẩy rửa để loại bỏ nấm mốc
Sử dụng các chất tẩy rửa để loại bỏ nấm mốc trên bề mặt.
 
3.	Dùng hồ vữa để trám lại các lỗ hổng, vết nứt trên bề mặt.
Dùng hồ vữa để trám lại các lỗ hổng, vết nứt trên bề mặt.
 
​​​​​​​Quét sơn chống thấm, chống ẩm lên toàn bộ bề mặt
Quét sơn chống thấm, chống ẩm lên toàn bộ bề mặt
 

Đối với chân tường ẩm mốc sử dụng dung dịch Water Seal DPC

Khu vực chân tường để lâu dài sẽ lan dần lên phía trên, gây mốc toàn bộ tường nhà. Do vậy chống thấm chân tường từ đầu sẽ tránh được việc phải xử lý ẩm mốc tường nhà về sau.

Water Seal DPC là phương pháp thi công vô cùng hiệu quả được nhiều người sử dụng. Bởi vì phương pháp này đem lại hiệu quả chống thấm, chống ẩm mốc rất cao lên đến 30-40 năm.

Phương pháp này không yêu cầu chủ nhà phải đục phá quá nhiều, gây ảnh hưởng kết cấu chân tường. Sau đây là cách sử dụng dung dịch Water Seal DPC đúng cách:

 
1.	Tiến hành đục lớp vữa bên ngoài khoảng 30 cm
Bước 1: Tiến hành đục lớp vữa bên ngoài khoảng 30 cm​​​​​​​​​​​​​​
 
Sử dụng máy khoan tạo phễu cho chân tường
Bước 2: Sử dụng máy khoan tạo phễu cho chân tường để rót hóa chất vào trong
​​​​​​​
Vệ sinh lỗ khoan và đặt ống dung dịch
Bước 3: Vệ sinh lỗ khoan và đặt ống dung dịch vào mỗi lỗ khoan
 
4.	Tiến hành rót dung dịch vào lỗ khoan theo lượng nhất định
Bước 4: Tiến hành rót dung dịch vào lỗ khoan theo lượng nhất định và trát bị lỗ khoan để kết thúc công việc​​​​​​​

Trát lại tường bị ẩm mốc bằng xi măng

Với tường nhà hư hại cao thì biện pháp thích hợp nhất là thi công lại toàn bộ bề mặt. Chủ nhà cần loại bỏ lớp vữa cũ đi thay bằng lớp mới trát lại như mới. Lớp vữa cũ cần được bóc triệt để để tạo lớp trát mới có độ bám dính tốt. Sau khi loại bỏ lớp trát bạn cần cung cấp độ ẩm cho tường để đảm bảo có thể thực hiện được các công đoạn tiếp theo. Bề mặt tường sau khi được làm sạch có thể bắt đầu thi công chống mốc.

Tỉ lệ pha trộn vữa hợp lý nhất nên là 1:3-1:4 để có độ bám dính giữa lớp trát mới và cũ. Quá trình trát tường cần làm cẩn thận tránh sau này hiện tượng thấm, mốc quay trở lại sớm. Sau khi tường khô bạn có thể sơn chống thấm và sơn màu để có được bức tường như mới. 

Trát lại tường bị ẩm mốc bằng xi măng

Trát lại tường bị ẩm mốc bằng xi măng​​​​​​​

Cách ngăn ngừa ẩm mốc tường hiệu quả

Thay vì tốn tiền và thời gian để xử lý những vết ẩm mốc thì bạn có thể ngăn ngừa từ đầu. Để tránh việc không gian nhà bị mốc thì bạn cần biết cách kiểm soát độ ẩm trong không khí. Độ ẩm là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng nấm mốc nên kiểm soát được chính là ngăn ngừa.

Những nơi dễ rò rỉ nước cần được kiểm tra thường xuyên như đường ống, máy bơm, máy lọc nước,... Các khu vực sau tủ, tường tiếp xúc nguồn nước thường xuyên cần được kiểm tra hàng tuần. Nếu phát hiện ẩm mốc, bạn nên thực hiện phòng chống, dọn dẹp để đảm bảo sức khỏe.

Lời kết

Trên đây là những thông tin chi tiết về những cách xử lý nấm mốc hiệu quả. Nấm mốc cần được xử lý sớm nhất để tránh gây hậu họa về sau đến sức khỏe của bạn. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn ngăn chặn tình trạng tường bị ẩm mốc. Nếu bạn đang gặp tình trạng trên nhưng vẫn chưa khắc phục được hãy liên hệ ngay cho chúng tôi. Dịch Vụ Chống Thấm 24H cung cấp các loại dịch vụ chống thấm tường chất lượng cao với mức giá hợp lý nhất trên thị trường hiện nay.

Công ty luôn sẵn sàng tư vấn nhiệt tình, miễn phí, hỗ trợ khách hàng 24/7. Do đó nếu có bất kỳ thắc mắc hay vấn đề cần hỗ trợ, khách hàng có thể liên hệ qua:

Hot Line: 0909 899 247 - 0906 889 247

Địa chỉ VP: 11/22 XVNT P17 Q Bình Thạnh Hồ Chí Minh.
Trụ sở: 20/76 Nguyễn Thiện Thuật P24 Quận Bình Thạnh HCM.

Chúng tôi hy vọng sẽ có cơ hội được phục vụ quý khách.

Bài Viết liên quan: 

Tác giả bài viết: Châu Thái

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây