Hầu như tất cả các công trình xây dựng ngày nay đều có thang máy. Trục thang máy thường kéo dài 1,5 m (5 ft) dưới tấm sàn ở tầng thấp nhất để chứa thiết bị và phần cứng của ngôi nhà. Phần của trục nằm bên dưới không gian chiếm dụng thấp nhất thường được gọi là “hố thang máy”. Các hố thang máy cần phải mở rộng xuống ngoài hệ thống thu nước và bể mao dẫn, đồng thời có thể yêu cầu chống thấm dưới cấp độ tùy thuộc vào điều kiện địa chất.
Điều quan trọng cần lưu ý là ba nguồn nước này có mối quan hệ với nhau. Ví dụ, nước mưa có thể làm tăng mực nước ngầm và cũng gây ra tình trạng nước đọng. Nước ngầm và nước đọng đều là các điều kiện cụ thể của khu vực và được xác định bởi kỹ sư địa chất. Báo cáo địa kỹ thuật cụ thể của dự án cung cấp các thông số thiết kế để phát triển thiết kế nền móng của tòa nhà và trong một số trường hợp, nhu cầu chống thấm hố thang máy, chống thấm tầng hầm..
Có hai cách để chống thấm hố thang máy: loại bỏ nước ở bên ngoài (khử nước vĩnh viễn) hoặc cung cấp một hàng rào chống thấm ( tức là màng chống thấm). Khử nước vĩnh viễn có thể là một chiến lược hiệu quả để giảm thiểu rò rỉ nước ngầm, nhưng chuyên gia thiết kế nên xem xét các quy định hạn chế của địa phương về xả nước ngầm. Hơn nữa, chuyên gia thiết kế cũng nên xem xét liệu thẩm quyền địa phương có cho phép sử dụng bể chứa bên trong hố thang máy hay không và liệu nước từ bể chứa có được phép xả vào hệ thống thoát nước hay không. Ở TPHCM, nước từ bể chứa bên trong thang máy không được phép xả vào hệ thống cống rãnh.Khi cần chống thấm hố thang máy, thiết kế có thể đơn giản như hố thang máy biệt lập được bao quanh bởi một tấm sàn hoặc thử thách như hố thang máy được đặt giữa một hệ thống phức tạp gồm các dầm và mũ cọc giao nhau. Hệ thống móng càng phức tạp thì việc xây dựng chiến lược chống thấm hố thang máy sớm trong quá trình thiết kế càng quan trọng.
Thông thường, trong quá trình thiết kế, kiến trúc sư đưa ra các sơ đồ mặt bằng và kỹ sư phát triển hệ thống kết cấu, bao gồm cả loại móng. Đây là thời điểm thích hợp nhất để chuyên gia tư vấn chống thấm cung cấp cái nhìn tổng quan về các chiến lược chống thấm hố thang máy lớp dưới theo cách tiếp cận hợp tác với kỹ sư kết cấu và kiến trúc sư.
Trong phát triển thiết kế, kỹ sư kết cấu hoàn thiện thiết kế cho hệ thống nền móng và đưa ra các chi tiết của dự án. Ngoài thời điểm này, việc điều phối thiết kế chống thấm hố thang máy còn khó khăn hơn đáng kể. Khi chống thấm thấm hố thang máy không được thực hiện trước khi các chi tiết kết cấu được công bố trong quá trình phát triển thiết kế, thì việc chống thấm hố thang máy sẽ càng trở nên khó khăn.
Từ quan điểm chống thấm, thiết kế đơn giản nhất là khi hệ thống móng của tòa nhà là một móng chu vi liên tục không có dầm cấp và lõi thang máy nằm cách xa các yếu tố đó . Trong trường hợp này khi móng của kết cấu được tách ra khỏi hố thang máy, việc chống thấm có thể bao bọc toàn bộ hố thang máy.
Hố thang máy có dầm móng
Trường hợp phức tạp hơn một chút là hệ thống móng bao gồm lưới các dầm móng. Thông thường, các bức tường hố thang máy độc lập ở ba mặt và kết hợp với dầm móng ở mặt thứ tư. Trong một số trường hợp, hệ thống móng kết hợp dầm đồng hạng trên nhiều mặt của hố thang máy.
Từ quan điểm thiết kế kết cấu, việc kết hợp dầm móng và tường hố thang máy thường mang lại hiệu quả kinh tế và hiệu quả về mặt kết cấu. Tuy nhiên, thiết kế nền móng này đưa ra một thách thức từ quan điểm thiết kế chống thấm hố thang máy do sự phức tạp liên quan đến việc tạo ra một lớp màng liên tục trong mạng lưới các dầm móng. Để tạo thành một lớp màng liên tục chống thấm trong hệ thống móng này sẽ yêu cầu:
Tiến hành chống thấm qua dầm móng đến hố thang máy; hoặc là quấn đầy đủ tất cả các loại dầm trong hệ thống móng.
Thiết kế cấu trúc thường dựa vào chuỗi các công việc để thực hiện. Do đó, gián đoạn dầm cấp để cho phép chống thấm liên tục do đó thường không được chấp nhận. Việc quấn hoàn toàn các dầm móng sẽ đòi hỏi phải mở rộng ra ngoài phạm vi giới hạn của hố thang máy, làm tăng thêm chi phí và tăng thời gian thi công với việc chống thấm nếu không có mục đích sử dụng.
Giải pháp chống thấm hố thang máy trong trường hợp này đề phòng nguy cơ nước xâm nhập mà chủ công trình sẵn sàng chấp nhận để tiết kiệm chi phí. Các yếu tố rủi ro bao gồm vị trí của mực nước ngầm thiết kế và khả năng nước ngấm vào hố thang máy. Khi mực nước ngầm thiết kế nằm dưới đáng kể so với đáy hố thang máy, một chiến lược là chấm dứt màng chống thấm vượt quá phạm vi hố thang máy tại dầm cấp một vài mét. Mức độ của màng chống thấm phụ thuộc vào độ thẩm thấu của đất và loại màng (dính chặt hay lỏng lẻo). Đất thấm càng ít, nước thoát qua nó càng chậm. Màng chống thấm nên kéo dài ra ngoài hố thang máy một khoảng cách lớn hơn để tạo một khoảng cách dài theo phương ngang cho nước tới hố thang máy.
Cách tiếp cận này đòi hỏi sự chuẩn bị thích hợp của dầm móng để làm nền chống thấm dọc theo phần mở rộng này. Bê tông được đặt trên nền đất thường không tạo ra một lớp nền thích hợp để thi công chống thấm. Do đó, cách tiếp cận này đòi hỏi sự phối hợp trong các tài liệu hợp đồng để xác định rõ các yêu cầu chuẩn bị bề mặt cho nhà thầu phụ. Một giải pháp thay thế là đắp bờ hoặc đắp đất và sử dụng các mẫu để lắp đặt màng chống thấm và dầm cấp. Bê tông được đặt trên nền đất thường không tạo ra một lớp nền thích hợp để thi công chống thấm.
Trong thiết kế sơ đồ, kỹ sư kết cấu có thể tương đối đơn giản để tách các dầm cấp ra khỏi hố thang máy, nhưng điều này không thường được thực hiện vì nó làm tăng thêm vật liệu cho dự án và được coi là không hiệu quả. Nếu dầm cấp độc lập với thành hố thang máy, toàn bộ hố thang máy có thể được chống thấm hoàn toàn để mang lại việc lắp đặt chống thấm đáng tin cậy hơn và loại bỏ sự cần thiết phải cung cấp các phương pháp thi công đặc biệt để chuẩn bị dầm móng.
Hệ thống móng bằng bê tông bao gồm một móng bê tông dày trên toàn bộ phần của tầng hầm. Thông thường, nếu nền móng đủ dày và cao hơn mực nước ngầm, thì việc chống thấm hoàn toàn bên dưới nền được loại trừ khỏi thiết kế. Các hố thang máy có thể được đặt hoàn toàn trong móng với đủ độ dày bê tông. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, hố thang máy có thể kéo dài xuống dưới đáy của nền móng hoặc bê tông trong hố có độ dày giảm đáng kể so với phần còn lại của nền bê tông, và do đó, dễ bị nứt hơn dẫn đến nước chảy qua hố thang máy dễ dàng.
Thách thức đối với việc chống thấm hố thang máy, nơi bê tông hố thang máy có độ dày giảm. Tương tự như trường hợp dầm móng, chống thấm toàn bộ dưới tấm lót cung cấp giải pháp tốt nhất từ quan điểm chống thấm nhưng sẽ làm tăng chi phí của dự án cho việc lắp đặt chống thấm ở những nơi không cần thiết. Như được minh họa trong Hình 3, việc mở rộng màng chống thấm vượt quá phạm vi của hố thang máy dẫn đến kết thúc ngang của màng chống thấm, khiến màng chống thấm dễ bị rò rỉ hơn.
Một giải pháp thay thế cho phép chống thấm toàn bộ hố thang máy trong nền móng là mở rộng phạm vi bên trong hố thang máy, sao cho chỗ lõm hình thành trong nền matit được sử dụng làm ván khuôn để lắp đặt chống thấm, và một lớp vỏ bê tông được đặt lên trên chống thấm và neo vào móng. Phương pháp chống thấm toàn bộ hố thang máy cho phép giảm nguy cơ nước xâm nhập.
Hệ thống móng cọc sâu bao gồm các cọc khoan hoặc cọc nhồi, với các mũ cọc bê tông hỗ trợ tòa nhà. Phần còn lại của hệ móng giữa các mũ cọc nói chung là bản sàn, hoặc tổ hợp của bản sàn và dầm ngang giữa các mũ cọc .
Tương tự như trường hợp móng matit và dầm cấp, kỹ sư kết cấu thường kết hợp mũ cọc như một phần của tường hố thang máy để đạt hiệu quả. Ngoài ra, tương tự như tương tác của dầm móng với hố thang máy, kết cấu của hệ thống móng không cho phép gián đoạn liên kết giữa cọc và mũ cọc, loại trừ khả năng chống thấm liên tục xung quanh mũ cọc.
Cách tiếp cận phổ biến để chống thấm trong trường hợp này là chấm dứt việc chống thấm ở mỗi cọc. Mỗi sự xâm nhập của cọc sẽ tạo ra một đường rò rỉ tiềm ẩn vào tòa nhà do lớp màng không có tính liên tục. Tiềm năng này càng trầm trọng hơn nếu nền nằm trong mực nước ngầm và đầu thủy tĩnh hoạt động chống lại khả năng chống thấm nước của màng chống thấm. Mặc dù cách tiếp cận này mang lại ít chi phí nhất cho ngân sách dự án, nhưng nó cũng đưa ra nguy cơ xâm nhập nước lớn nhất trong các nghiên cứu điển hình đã trình bày.
Ý kiến bạn đọc
Những tin liên quan