Chống thấm máng xối sê nô đúng cách? 4 phương pháp tốt nhất

Thứ hai - 19/09/2022 04:54
Chống thấm máng xối là biện pháp giúp bạn không còn lo bị thấm nước vào trần nhà. Hiện nay, có 4 phương pháp chống thấm hiệu quả nhất đang được nhiều người áp dụng.

Tất tần tật từ A-Z những điều bạn cần biết về chống thấm máng xối sẽ được đề cập trong bài viết ở dưới đây. Bạn sẽ hiểu về khái niệm, các loại máng xối và cách chống thấm máng xối. Dưới đây, Dịch Vụ Chống Thấm 24H sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức bổ ích về vấn đề này nhé!

Kiến thức chống thấm máng xối - sê nô

Chống thấm máng xối sê nô như thế nào?

Máng xối là gì?

Máng xối được thiết kế dùng để hứng nước và dẫn nước mưa. Vật dụng này có tác dụng tránh tính trạng nước thấm từ sàn mái. Đa số, máng xối hay được đặt ở phần phía dưới mái nhà.

Máng xối là gì

Máng xối có công dụng hứng và dẫn nước mưa cần phải chống thấm đúng cách

Các loại máng xối phổ biến hiện nay

Trên thị trường đang có 4 loại máng xối thông dụng là: máng xối làm bằng tôn mạ màu, inox, nhựa composite và hợp kim.

Máng xối tôn mạ màu

Ngày nay, máng xối tôn mạ màu có mức độ phổ biến lên tới 90% các công trình đều đang sử dụng. Loại máng này có những ưu điểm nổi trội như:

  • Không bị rỉ sét
  • Khối lượng nhẹ
  • Dễ dàng lắp đặt và thi công
  • Đa dạng về màu sắc
  • Dễ tạo hình, dễ sửa chữa, tốn rất ít công sức và thời gian
  • Giá thành hợp lý

Độ dày máng tôn khoảng từ 0.3 mm- 1.2 mm.

Máng xối Inox

Nếu công trình của bạn yêu cầu cao về khả năng chống ăn mòn hóa chất và chống oxy hóa? Vậy thì loại máng này là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Máng xối inox có khả năng chống chịu với các yếu tố như gió bão, mưa,...

Đặc biệt, máng bằng inox còn có thể dát mỏng và uốn cong theo thiết kế công trình một cách dễ dàng. Có hai lựa chọn cho người dùng khi sử dụng máng xối Inox là inox 304 và inox 201. Loại inox 304 thường sở hữu đặc tính chống ăn mòn rất tốt.

máng xối inox

Máng xối inox

Máng xối nhựa composite

Máng xối nhựa Composite hay còn biết đến với cái tên khác là máng xối nhựa PVC. Loại máng xối này có độ bền rất cao và không bao giờ bị gỉ sét. Vì vật liệu chế tạo từ nhựa Polyester cùng với sợi cốt thủy tinh và các chất phụ gia chuyên dụng.

Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng bảo quản và vệ sinh sạch sẽ máng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, giá thành của máng khá cao và khả năng thay đổi hình dạng lại không tốt.
 

Máng xối nhựa composite

Máng xối nhựa composite

Máng xối hợp kim

Máng xối hợp kim với điểm cộng là trọng lượng nhẹ. Máng có khả năng chịu các tác động của môi trường bên ngoài như: nắng, mưa, bão,... Bên cạnh đó, việc vận chuyển cũng rất thuận tiện, dễ dàng lắp đặt và chi phí phải chăng. Loại máng này, phù hợp với những công trình yêu cầu tiến độ nhanh.

Máng xối hợp kim

Máng xối hợp kim

Máng xối bằng bê tông

Được xây dựng bằng bê tông, cát, đá có độ bền cao theo thời gian. Máng xối xi măng được thi công với quá trình đổ bê tông sàn mái, sân thượng. Loại máng xối này cần được chống thấm dột một cách kỹ lưỡng, cẩn thận để tránh tình trạng thấm dột ảnh hưởng đến cấu trúc của toàn bộ căn nhà.

Máng xối bằng bê tông

Máng xối bằng bê tông
 

Chống thấm máng xối bằng sika

Việc thi công máng xối yêu cầu rất khắt khe về mặt kỹ thuật. Do vậy, trong quá trình thi công bạn cần phải tỉ mỉ và làm chuẩn trong mọi thao tác. Dưới đây là một số những thông tin hữu ích về cách chống thấm máng xối bằng Sika:

Các loại sika chống thấm máng xối

Một số loại Sika chống thấm đang được sử dụng phổ biến hiện nay ở trên thị trường:

  • Sikaproof Membrane: màng phủ nhũ tương bitum gốc nước. Loại Sika này, có đàn hồi cao. Ngoài ra, còn được sử dụng như lớp chống thấm giữa sàn mái bê tông và vữa chống thấm Sika Latex. Hoạt động như một tấm phủ đàn hồi cho phép lớp vữa Sika Latex biến dạng vì nhiệt độc lập với tấm sàn bê tông bên dưới.
  • Sika Latex: là một loại nhũ tương cao su tổng hợp. Được dùng như phụ gia cho vữa xi măng cho những nơi cần chống thấm và bám dính tốt.
  • Antisol S hoặc Antisol E (cho những bề mặt không cần xử lý thêm): hợp chất bảo dưỡng thi công lên bề mặt vữa Sika Latex.
  • Sika Primer 3: dùng để kết nối giữa bề mặt bê tông và chất trám khe polyurethane như một chất kết dính.
  • Sikaflex Construction (J): được dùng để trám khe co giãn khi kích thước của sàn mái lớn hơn 3m.
Chống thấm máng xối bằng Sika

Chống thấm máng xối bằng Sika

Quy trình chống thấm máng xối bằng sika

Chống thấm máng xối bằng Sika là một biện pháp hữu hiệu hiện nay đang được nhiều người áp dụng. Dưới đây là quy trình chống thấm máng xối bằng Sika mà bạn nên biết:

Chuẩn bị bề mặt

Trước khi thi công, bạn cần phải đảm bảo bề mặt như sau:

  • Bạn cần phải loại bỏ những thành phần bê tông không đạt yêu cầu
  • Làm sạch bề mặt trước khi thi công. Những bụi bẩn, dầu nhớt hoặc tạp chất làm ảnh hưởng đến sự bám dính khác cần được loại bỏ.
Chuẩn bị bề mặt chống thấm máng xối

Bề mặt cần phải làm sạch, loại bỏ bụi bẩn

Các bước thi công

Sau đây là chia sẻ kỹ thuật thi công chống thấm sê nô máng xối bằng Sika dưới đây:

  • Bước 1: Thi công lớp Sikaproof Membrane thứ nhất với tỷ lệ pha 20-50% nước. Sau đó bôi lên bề mặt bê tông khô bằng cọ hoặc bằng cách phun. Với mật độ thi công khoảng 0.3 kg/ m2 cho lớp đầu tiên, các lớp tiếp theo là 0.6 kg/m2.
  • Bước 2: Bạn cần chờ cho lớp lót khô để thi công các lớp tiếp theo. Đến các lớp tiếp theo bạn không được pha loãng. Lớp Sikaproof Membrane cần phải khô hoàn toàn trước khi thi công lớp khác. Nên sơn tối thiểu 3 lớp Sikaproof Membrane để đạt tính chống thấm tốt
  • Bước 3: Sau khi đã thi công được 3 giờ, bạn phải bôi vữa chống thấm Sika Latex lên lớp Sikaproof Membrane. Tỷ lệ trộn Sika Latex là 50 lít cho 1m3 vữa với tỉ lệ cát/xi măng là 3:1 theo khối lượng.
  • Bước 4: Khi bề mặt vữa Sika Latex vừa hoàn thiện bạn cần phun ngay một lớp Antisol S hoặc Antisol E.
Thi công chống thấm máng xối bằng sika

Thi công chống thấm máng xối bằng sika

Chống thấm máng xối bằng Polyurethane

Sơn chống thấm Polyurethane có khả năng dính tốt trên nhiều bề mặt. Ngoài ra, loại này còn có khả năng đàn hồi và độ giãn nở rất tốt. Bên cạnh đó, độ che phủ và lấp đầy các vết nứt rất tối ưu. Trong quá trình thi công chống thấm máng xối sử dụng sơn hoặc keo sẽ không xuất hiện các mối nối. Đặc biệt, bạn cần phải xử lý tốt bề mặt trước khi thi công để đạt hiệu quả tốt nhất.

Sản phẩm còn chống được những tia UV, khả năng chịu nhiệt tốt, tuổi thọ có thể lên đến 10 năm. Một số loại sqơn gốc polyurethane như: Mariseal 250, Mariseal 270, Maxbond 328e, Neoproof Pu W, Sikalastic 632R.

Chống thấm máng xối bằng Polyurethane

Chống thấm máng xối bằng Polyurethane

Vật liệu cần chuẩn bị

Đối với cách chống thấm này, bạn cần phải chuẩn bị những vật liệu sau:

  • Máy trộn vữa, xi măng, cát
  • Bay thép dùng trong công tác hoàn thiện tráng, lát
  • Máy móc và các dụng cụ khác cần thiết cho công tác chống thấm

Quy trình chống thấm máng xối bằng Polyurethane

Dưới đây là cách chống thấm cho máng xối bằng Polyurethane:

  • Bước 1: Bạn cần phải vệ sinh sạch sẽ toàn bộ lòng máng thu nước. Đặc biệt, là 2 cổ ống thoát nước.
Vệ sinh chống thấm máng xối
Vệ sinh chống thấm máng xối
  • Bước 2: Nếu kết cấu bề mặt bê tông bị bong tróc, rỗ mặt,...gây thấm sàn. Lúc này, bạn phải tiến hành cải tạo lại bề mặt máng thu nước.
  • Bước 3: Đục mở rộng xung quanh phễu thu nước của máng xối bê tông. Đồng thời, tiến hành rót grout không co ngót (polyurethane) bịt kín khe nứt giữa vách ống và sàn bê tông. Dán lưới tăng cường chống nứt, dán từ trong ống dè lên bề mặt bê tông hiện hữu. Quét 1 lớp lót tăng độ bám, quét tiếp 2 lớp chống thấm gốc polyurethane hoàn thiện.
  • Bước 4: Bề mặt máng xối nước bê tông sau khi được làm sạch, quét 1 lớp lót tăng độ bám (Mariseal Aqua Prime). Bạn cần dán lưới polyester ở góc chân máng. Sau đó, quét 2 lớp chống thấm hoàn thiện.

Cách chống thấm máng xối bằng keo chống thấm

Sau một thời gian sử dụng, bạn thấy máng xối có dấu hiệu bị thủng, chảy nước qua các khe hở,...Vậy để xử lý triệt để vấn đề này, bạn cần phải dùng keo dán máng xối chuyên dụng. Loại keo này có khả năng bám dính tốt với các vật liệu xây dựng, ngay cả trên bề mặt ẩm. Các loại máng xối nhựa và máng xối kim loại rất ưa dùng loại keo chống thấm này.

Một số loại keo dùng để chống thấm máng xối là: Silicone Apollo 500, AS-4001SG, Keo chống thấm dột TX921 TX911, Sika Multiseal…

Chống thấm máng xối bằng keo chống thấm

Chống thấm máng xối bằng keo chống thấm

Vật liệu cần chuẩn bị

  • Súng bắn keo, miếng dán chống dột Sika
  • Máy móc và các dụng cụ khác cần thiết cho công tác chống thấm

Các bước thực hiện chống thấm mái xối với keo chống thấm

  • Bước 1: Bạn cần phải vệ sinh bề mặt máng xối sạch sẽ.
  • Bước 2: Dùng súng bắn keo chuyên dụng bơm keo vào những chỗ bị thấm dột. Tiếp đó, chờ khoảng 30 phút cho keo khô.
  • Bước 3: Bạn dùng miếng dán chống dột Sika đè lên lớp keo vừa bôi
  • Bước 4: Tiếp tục, quét thêm 2 lớp sơn chống thấm chỗ tiếp giáp giữa lớp keo và bề mặt máng xối.

Chống thấm máng xối bằng màng bitum

Việc bạn sử dụng màng chống khò nóng hoặc màng khò lạnh sẽ làm khả năng chống nước và chịu nhiệt tốt. Tuy nhiên, đây là phương pháp thi công khó và phức tạp nhất so với các cách trên. Cách chống thấm cho máng xối này, yêu cầu phải có tay nghề lâu năm và thạo việc.

Ở những vị trí chồng mí, bạn cần phải làm nóng chảy mép màng và kết hợp dùng bay miết chặt để làm kín phần tiếp giáp. Khi hoàn thiện, cần phải làm lớp bảo vệ, tránh bị rách, hỏng màng.

Bạn nên thi công chống thấm càng sớm càng tốt. Việc để lâu thì tình trạng hư hỏng của máng xối sẽ càng bị nặng. Điều đó, đồng nghĩa với việc thời gian và chi phí sửa lại càng nhiều.

Chống thấm máng xối bằng màng bitum

Chống thấm máng xối bằng màng bitum

Quy trình chống thấm máng xối bằng bitum

Bước 1: Bạn cần phải quét lớp tạo dính

  • Các vết nứt trên sê nô cần phải được trám bằng hỗn hợp vữa xi măng.
  • Bạn nên dùng lu sơn để thi công trên bề mặt bằng rộng. Lớp tạo dính cần được dàn mỏng và đều, bao phủ toàn bộ bề mặt bê tông. Bạn chỉ nên thi công diện tích lớp tạo dính lót cho diện tích thi công có thể làm trong ngày.
  • Sau khi lớp tạo dính lót khô bằng cách sờ lên không bị dính tay, bạn nên tiến hành dán màng chống thấm.
Quét lớp tạo dính chống thấm máng xối bằng màng dán bitum

Quét lớp tạo dính chống thấm máng xối bằng màng dán bitum

Bước 2: Dán màng chống thấm Bitum

  • Bạn nên kiểm tra toàn bộ lớp màng trước khi dán. Sau đó, đặt các cuộn vào vị trí cần chống thấm và trải ra để chuẩn bị dán. Tiếp theo, chuẩn bị các dụng cụ đèn khò thổi lên các tấm trải.
  • Bạn cần cuốn ngược lại nhưng không được làm thay đổi các hướng đã định. Rồi từ từ trải ra và bắt đầu làm nóng bề mặt bằng đèn khò dùng gas. Điều này, sẽ làm bề mặt tan chảy và làm lớp màng nhầy dính vào bề mặt đã được tạo dính lót.
  • Nếu bề mặt có độ dốc, bạn nên tổ chức thi công từ vị trí thấp nhất và đi về hướng cao dần. Lướt ngọn lửa qua lại và đều đặn vào bề mặt khò dính bên dưới màng. Đồng thời đốt nóng phần diện tích bề mặt thi công, dán phần màng đã khò vào khu vực này. Để đạt hiệu quả tốt bạn cần phải thao tác nhanh, gọn, lẹ. Đặc biệt, nguồn nhiệt cần phải được tỏa ra đồng đều.
  • Bằng tác dụng lực cơ học nhờ sử dụng con lăn gỗ hoặc ấn mạnh lực chân. Bạn có thể ép phần màng ở khu vực đã khò để tạo một bề mặt phẳng khi hoàn thiện và tránh hiện tượng nhốt bọt khí.
Dán màng chống thấm Bitum
Dán màng chống thấm Bitum

Bước 3: Những điểm cần chú ý

  • Ở chỗ chồng mí: Dùng đèn đốt nóng chảy mép màng, dùng bay thi công miết mạnh để làm kín phần tiếp giáp.
  • Các vị trí yếu phải gia cố: Thao tác này kéo dài chất lượng bám dính và tuổi thọ màng. Vì vậy bạn cần chú trọng gia cố các điểm yếu như: góc tường, khe co giãn, cổ ống.
  • Nếu xảy ra tình trạng sau khi thi công xuất hiện bong bóng khí làm phồng rộp màng. Bạn hãy đâm thủng khu vực đó để làm thoát hết khí. Sau đó, đè một tấm khác lên với biên độ chồng ms là 50mm.
  • Bạn cần phải làm lớp bảo vệ ngay lập tức sau khi thi công xong màng chống thấm. Điều này, giúp tránh làm rách, hỏng màng lưu thông, vận chuyển dụng cụ, thiết bị. Khi bạn càng tiến hành nhanh thì càng tốt.

Đơn vị thi công chống thấm máng xối uy tín chuyên nghiệp

Dịch Vụ Chống Thấm 24H được biết đến là một đơn vị thi công uy tín có tiếng trong ngành. Với tác phong làm việc chuyên nghiệp cũng như đảm bảo về chất lượng. Công ty luôn mang tới sự hài lòng cho khách hàng.

Nếu bạn đang gặp tình trạng bị thấm, dột,...thì hãy nhanh tay gọi tới số hotline: 1900.633.427 để được nhận hỗ trợ tư vấn. Ngoài ra, xin mời bạn ghé thăm trang web: Dịch Vụ Chống Thấm 24H để biết thêm nhiều thông tin chi tiết.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những kiến thức bổ ích mà Dịch Vụ Chống Thấm 24H muốn chia sẻ cho các bạn về chống thấm máng xối. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp các bạn tìm ra được giải pháp thích hợp. Nếu nhà bạn đang gặp tình trạng bị thấm nước thì hãy nhanh tay xử lý luôn nha!

Hot Line: 0909 899 247 - 0906 889 247

Địa chỉ VP: 11/22 XVNT P17 Q Bình Thạnh Hồ Chí Minh.
Trụ sở: 20/76 Nguyễn Thiện Thuật P24 Quận Bình Thạnh HCM.

Chúng tôi hy vọng sẽ có cơ hội được phục vụ quý khách.

Tác giả bài viết: Châu Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

--
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây